Chuyển đến nội dung chính

Tự Viết Nên "Trang Sử" Của Chính Mình

Ở tuổi đời 26, tôi tập tành viết Blog. Cái đáng để cười ở đây là lúc tôi còn trẻ hơn(vài năm về trước) và cũng rãnh rỗi hơn nhưng tôi lại không viết. Nguyên nhân chỉ có thể là vì tôi lười chứ chẳng phải vì bận rộn. Và bây giờ tôi bận rộn, tôi lại viết Blog.

Bạn đã đọc qua ba dòng trên, ba dòng đó tốn cỡ năm phút của tôi! Tôi tự hỏi và cũng tự hiểu được nếu tôi theo Blog, nó sẽ tốn thêm thời gain của tôi cỡ nào. Thời gian đó sẽ bị trừ vào khoản nào? Tất nhiên không phải là thời gian làm việc kiếm tiền mà sẽ trừ thẳng vào thời gian tôi ngồi cafe, nghỉ ngơi. Sẵn nói cho bạn biết, tôi là cái menu Blog mất hai ngày đấy, thứ mà người khác chỉ cần hai phút. Thật tuyệt!

Vậy viết về đề tài gì đây?

Nhờ các Blogger khác mà tôi biết tới Blog, và dĩ nhiên tôi biết họ viết về cái gì. Tôi đã từng thấy những bạn trẻ đam mê khoa học, kiến thức máy tính chia sẻ lại cách thức, thủ thuật, kinh nghiệm của mình trên đây với độ dài hàng chục trang say sưa. Cũng có những nhà trí thức thực thụ viết về những đề tài vĩ mô, nhận định khoa học, xã hội,...Tất cả họ đều tuyệt vời! Tuyệt vời đến mức họ đã dành hết chủ đề mà tôi thích, đến lượt tôi nhảy vào không biết còn gì khác biệt để mình thể hiện?!
Nói về khác biệt, thì phải nhìn nhận lại bản thân mình xem mình có gì đặc biệt không đã? Tôi tin rằng chúng ta ai cũng khác biệt. Trên thế giới có lẽ sẽ có người có khuôn mặt giống chúng ta, nhưng họ không thể giống đến từng vết sẹo, tật xấu của chúng ta được. Nên chúng ta là người duy nhất trên thế giới này! 
Vấn đề là chúng ta không thể đem thân xác chúng ta làm tiêu bản và in dẹp lép lên trên internet được(thật kinh khủng!). Chúng ta cũng không thể vật chất hóa bản tính kỳ lạ của bản thân mình thành thứ hiện hữu sờ nắm được mà phô bày ra để cho mọi người thấy ta đặc biệt đến mức "duy nhất" được. Chúng ta chỉ có thể viết, kể về cuộc đời, cuộc sống, hay những câu chuyện của chính mình, đó cũng là thứ duy nhất mà bạn có thể kể lể để tạo ra sự khác biệt với mọi người đấy!
Viết blog
Viết Blog cho chính mình
(Nguồn ảnh: freepik.com)

Mỗi người chúng ta đều đi qua cuộc đời này một cách hiện hữu rồi lại biến mất sau khi hưởng hết tuổi thọ. Chúng ta có thể để lại đất đai, tiền bạc, tài sản, công trình nghiên cứu,...hay những đứa con. Nhưng chắc chắn những câu chuyện chúng ta từng trải qua sẽ dần trôi vào quên lãng. Chính chúng ta còn không thể nhớ. Nếu bạn là Napoleon, bạn sẽ có những câu chuyện vang danh muôn đời nhưng chắc gì không có dị bản? Đó là còn chưa kể tới chuyện người ta thêu dệt thêm hay bớt đi những tình tiết trong câu chuyện của các nhân vật vĩ đại nhằm mục đích chính trị. Vậy tại sao chính bạn không tự mình kể câu chuyện của mình và để lại dấu ấn tại nơi đây? Tự bạn kể chính là cách giữ cho câu chuyện trở nên đúng đắn với sự thật nhất(dĩ nhiên bạn phải thành thật), cho dù nó lũng cũng, không thú vị nhưng nó là câu chuyện của chính bản thân bạn, có ý nghĩa với cuộc đời bạn!

Tất nhiên nếu GoogleBlogspot họ còn tồn tại mãi, chúng ta mới có thể làm được điều đó! Trên đời cái gì cũng phải có điều kiện "cần" và "đủ" đúng không nào?

Lâm Mạnh Tường,
Ngày 8/4/207

Nhận xét